Giá cà phê chồn ở Việt Nam có đắt không?

gia ca phe chon o viet nam-2

Giá cà phê chồn ở Việt Nam có đắt không?

Giá cà phê chồn ở Việt Nam đang được rất nhiều người quan tâm vì cà phê chồn là một trong những loại cà phê đặc biệt và đắt đỏ hàng đầu trên thế giới.

Chỉ một số ít quốc gia trên thế giới có thể trồng được các chủng loại cà phê chất lượng, và quan trọng là thích hợp cùng với sự sinh trưởng và phát triển của loài chồn (hay còn gọi là cây hương) như Việt Nam.

Nếu so với một quốc gia khác cũng nổi tiếng về cà phê chồn như Indonesia, giá cà phê chồn ở Việt Nam thật sự là điều đáng bàn đến. Cùng caphenguyenchat.net giải đáp câu hỏi cà phê chồn bao nhiêu 1 kg và vì sao cà phê chồn lại giá trị như thế nhé.

Vì sao cà phê chồn lại mắc thế?

Trong quá trình chồn nhai gặm hạt cà phê đi qua dạ dày và ruột, những tế bào enzym cung cấp men tiêu hóa trong hệ tiêu hóa của chồn sẽ thấm vào lớp vỏ trấu, thấm nhẹ vào trong nhân cà phê bẻ gãy các phân tử hương và vị trong cấu tạo của hạt.

Hạt cà phê thu được sau khi chồn thải ra sẽ được xử lý làm sạch, các yếu tố không an toàn thực phẩm. Tiếp theo, loại cà phê này được rang theo đúng kỹ thuật để bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Mùi vị của cà phê chồn cũng rất đặc biệt, vừa có vị bùi bùi của đất, ngòn ngọt của hương thơm núi rừng, lại thêm dư vị chocolate, cộng thêm vị đắng và chua nhẹ đặc trưng của cà phê. Đó là lý do vì sao giá cà phê chồn ở Việt Nam gần như đắt nhất trong các loại cà phê.

gia ca phe chon o viet nam

Vì sao cà phê chồn lại mắc nhỉ?

“Bí kíp” pha chế cà phê chồn

Việt Nam tổng cộng có cả 3 loại cà phê chồn, bao gồm:

  • Cà phê chồn Liberica với vị chua, chát…
  • Cà phê chồn Robusta vị đậm đà
  • Cà phê chồn Arabica hương thơm quyến rũ

Đặc biệt, cà phê chồn Arabica được tôn vinh như “vua” của các loại cà phê, bởi hương thơm đặc biệt và cũng là loại cà phê mà chồn thích ăn nhất. Tuy nhiên, sản lượng có hạn bởi chỉ trồng được ở vùng đồi dốc thoai thoải với độ cao trên 1.300 mét.

Cà phê chồn ngon nhất là được pha bằng máy pha cà phê hơi nước. Cà phê sẽ được cho vào phễu ở ngăn trên, ngăn dưới chứa nước đun sôi bằng cồn, để hơi nước bốc lên từ từ ngưng tụ hòa tan và lọc cà phê. Kiểu cà phê này vừa nhanh, vừa giữ được hương thơm của cà phê và cực kỳ phù hợp để sử dụng với cá phê chồn đắt giá.

Tuy vậy, người dân Việt Nam lại ưa chuộng pha cà phê phin. Dù cà phê pha theo cách này nhanh nguội, nhưng việc ngắm nhìn những hạt cà phê từ từ chảy chậm trong phin cũng có sự thú vị riêng của nó. Nếu bạn muốn thử loại cà phê thượng hạng này, sao không tham khảo qua giá cà phê chồn ở Việt Nam?

gia ca phe chon o viet nam-2

Ly cà phê chồn cũng có giá rất cao so với loại thông thường

Giá bán cà phê chồn cũng có nhiều mức khác nhau

Cà phê chồn Weasel – loại cà phê được quảng cáo làm hoàn toàn từ chồn trong tự nhiên của cà phê Trung Nguyên được bán với giá cao ngất ngưỡng, tầm bậc nhất thế giới với giá 64 triệu đồng/kg. Cà phê chồn Trại Hầm (thành phố Đà Lạt) dao động tầm 20 triệu đồng/kg. Các thương hiệu cà phê chồn “thứ thiệt” khác ở Tây Nguyên cũng có giá trên dưới chục triệu đồng/kg. Một tách cà phê chồn trên thị trường Việt nói riêng và thế giới nói chung có giá từ 30 – 50 USD.

Trong khi xã hội đã bắt đầu manh nha có nhu cầu sử dụng cà phê chồn thượng lưu và với cái giá cao ngất ngưởng như thế thì rõ ràng cà phê chồn mang lại nguồn lợi kinh tế lớn lao. Bởi thế, tuy là sản phẩm mới nổi trong vài năm gần đây ở Việt Nam nhưng số lượng cơ sở sản xuất cà phê chồn gia tăng đột ngột ở các tỉnh Tây Nguyên và kéo theo sự tham gia nuôi chồn công nghiệp ở cả TP.HCM, thậm chí một số tỉnh miền Đông hay Tây Nam bộ.

Bên cạnh những điểm tích cực trên, cà phê chồn cũng đồng thời trở thành thị trường béo bở cho nhiều đối tượng với các thủ đoạn làm nhái, ăn theo và làm cà phê chồn giả. Thế nhưng cà phê chồn với các nhãn hiệu nghe khá bắt tai như Vua Chồn, Chồn Nâu… được bày bán khắp nơi với giá cả khá mềm: chỉ trên 100 USD/kg.
Không chỉ có sự khác nhau về giá cà phê chồn ở Việt Nam, một số tín đồ sành cà phê cũng phàn nàn: Không chỉ nhiều quán cà phê từ Bắc chí Nam, mà cả Tây Nguyên cũng trưng biển “cà phê chồn” nhưng chỉ cần nhấp một ngụm là biết ngay là cà phê chồn thật hay chỉ là cà phê hương chồn, chẳng có gì đặc biệt và thậm chí còn quá đắng. Cách kinh doanh chỉ vì lợi nhuận này sẽ khiến giá trị chân chính của cà phê chồn bị tầm thường hóa.

Bài viết trên đã giúp bạn lý giải vì sao cà phê chồn lại giá trị nhưng vậy, vá giá bán cà phê chồn ở Việt Nam. Thật ra, so với nước bạn Indonesia đã có kinh nghiệm sản xuất và chế biến cà phê chồn từ hàng chục năm nay, thì cà phê chồn ở Việt Nam vẫn còn khá mới. Tuy nhiên, nếu bạn ủng hộ một nền công nghiệp cà phê trong sạch và lành mạnh, tránh cà phê hương chồn giả mạo thì chúng ta có thể tiến xa hơn nữa ở thị trường cà phê.

Giá cà phê chồn ở Việt Nam có đắt không?
5 (100%) 1 vote

Share this post